LỰA CHỌN MÁY LỌC NƯỚC NANO HAY RO - Shymart - TT Nghiên cứu Kỹ thyuật & Dịch vụ Thương mại

Tin mới

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Wednesday, February 22, 2017

LỰA CHỌN MÁY LỌC NƯỚC NANO HAY RO

Hiện nay trên thị trường máy lọc nước uống có rất nhiều thương hiệu khác nhau. Nhưng thực tế chỉ có 2 loại chính: máy lọc nước Nanomáy lọc nước RO (màng thẩm thấu ngược). Phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa hiểu rõ sự khác biệt giữa 02 loại máy này, nên dẫn đến khó khăn trong quá trình lựa chọn sản phẩm.


Thực tế 02 loại máy này có thể dễ dàng phân biệt như sau:
1. Chất lượng nước sau khi lọc
Màng lọc RO có kích thước lỗ lọc nhỏ hơn màng Nano từ 5 - 50 lần. Do đó, chất lượng nước của máy lọc RO tốt hơn máy lọc Nano.



2. Tiêu tốn năng lượng và nước
Máy lọc nước RO phải sử dụng bơm (24V hoặc 36V) để tạo áp lực đẩy nước qua màng lọc RO. Lượng nước đi được qua màng RO chỉ chiếm khoảng 60%, còn 40% lượng nước không qua được màng RO sẽ được thải ra bên ngoài. 
Trong khi đó, máy lọc nước Nano không cần sử dụng bơm. Áp lực của nước thủy cục đủ để đẩy nước qua màng lọc Nano. Vì thế, máy lọc Nano không có nước thải, 100% nước được lọc qua màng Nano. 
Như vậy, máy lọc nước RO tốn kém điện (5-6kw/tháng) và nước nhưng vẫn tiết kiệm hơn so với mua nước đóng chai. Tuy nhiên, chất lượng nước máy lọc RO có chất lượng cao hơn máy lọc Nano.

3. Công suất lọc
Công suất lọc của máy Nano thường lớn hơn máy lọc RO. Chẳng hạn, với cùng hệ thống lọc 5 cấp 10 inchs thì máy lọc RO chỉ đạt công suất tối đa là 10 Lít/giờ. Trong khi đó, máy lọc Nano lại có công suất lớn hơn ít nhất 03 lần và phụ thuộc vào áp lực của nguồn nước thủy cục. Nếu nguồn nước có áp lực mạnh thì có thể đạt công suất trên 100 Lít/giờ.

4. Cấu tạo
Máy lọc RO có cấu tạo phức tạp hơn máy lọc Nano với nhiều cảm biến: van điện từ, van áp cao, van áp thấp, bơm, bình áp. Máy lọc Nano đơn giản chỉ bao gồm các lõi lọc và ống dẫn nước.

5. Kinh phí đầu tư
Giá máy lọc RO có kinh phí cao hơn máy lọc Nano khoảng 1 triệu đồng.

6. Bảo trì và thay thế
Máy lọc Nano phải thay các lõi lọc thô ít nhất là 3 tháng/ lần đối với nước có chất lượng kém như Trà Vinh. Màng lọc Nano nên thay 12 tháng/ lần.
Máy lọc RO phải thay thế các loãi lọc thô ít nhất 6 tháng/ lần. Màng lọc RO có thể sử dụng được từ 3 - 5 năm.

Kết luận:
Chất lượng nước máy Nano và RO đều đạt QCVN để có thể uống được.
Tuy nhiên, máy lọc Nano cần kiểm soát chất lượng nước và thay thế phụ kiện thường xuyên hơn máy RO. Xét về khía cạnh kinh phí đầu tư và sử dụng của 2 loại thiết bị là gần như nhau. Nếu xét trong thời gian ngắn hạn và sử dụng với công suất lớn (quán ăn, xí nghiệp, công ty,...) thì nên sử dụng máy Nano vì đáp ứng được công suất lớn với chi phí đầu tư ban đầu thấp. Hoặc để lọc các loại nước có chất lượng cao như nước mưa ta cũng có thể sử dụng máy lọc nano.
Ngược lại, đối với các hộ gia đình nhỏ lẻ thì nên đầu tư máy RO, vì đảm bảo công suất sử dụng, và hạn chế bảo trì, sửa chữa.

No comments:

Post a Comment